Lớp 10 THPT năm học 2022-2023 sẽ học như thế nào?

Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông áp dụng từ năm học 2022-2023 này, trong đó đặc biệt quan trọng với khối lớp 10 THPT do ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng nghề nghiệp của các em học sinh. Dưới đây là một số điểm chú ý các em học sinh lớp 10 cần biết.

Chương trình mới cấp THPT

7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc:

  • Ngữ văn
  • Toán
  • Ngoại ngữ 1
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục quốc phòng và an ninh
  • Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương. Đây là những môn bắt buộc tất cả các học sinh phải học.

5 môn tự chọn từ 3 nhóm môn, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học, bao gồm:

  • Nhóm môn khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật);
  • Nhóm môn khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học);
  • Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (công nghệ, tin học, nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật)).

Ngoài việc lựa chọn môn học, đối với một số môn như Công nghệ, Tin học, Mĩ thuật, Âm nhạc, học sinh còn được chọn nội dung học trong mỗi môn.

Chuyên đề học tập: HS được chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Ngoài ra, HS học môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số hoặc ngoại ngữ 2.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần phải thay đổi để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ, HS có quyền lựa chọn thêm 3 môn trong các môn (vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, công nghệ, tin học, nghệ thuật). Giai đoạn 2022 – 2024, Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp để trường THPT và HS chủ động. Tuyển sinh ĐH, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp giao cho các trường tự chủ hoàn toàn.

lop 10 1 1649422561224123018985

Thay đổi về Cách dạy – Cách học

Chuyển từ dạy học “nhồi nhét” sang tổ chức cho học sinh tự chủ động tìm hiểu, trao đổi và khám phá kiến thức. Ví dụ, ở môn Ngữ Văn; với cách dạy cũ, giáo viên giảng dạy toàn bộ về nội dung, hoàn cảnh tác giả, phân tích, cảm nhận, cảm thụ,… học sinh ngồi chép, ghi lại cảm nhận của người khác. Do đó, khi thay đổi sang tác phẩm khác, học sinh bị động, không biết được cách cảm thụ được. Với cách dạy mới, người giáo viên là người tổ chức học, tổ chức khơi gợi ra các chủ đề liên quan, học sinh là người sẽ bàn luận, đưa ra quan điểm, ý kiến, dưới góc nhìn và cảm nhận bản thân. Giáo viên cũng sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong các vấn đề mà học sinh chưa có góc nhìn đúng hoặc sai lạc.

Thay đổi về cách Đánh giá – Thi cử

Việc đánh giá kết quả học tập được thực hiện theo các lần kiểm tra đánh giá thường xuyênkiểm tra đánh giá định kỳ.

Kiểm tra đánh giá thường xuyên: Giáo viên tự chủ động lựa chọn thời gian, hình thức (hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành,…)

Kiểm tra đánh giá định kỳ: Nhà trường linh hoạt sắp xếp lịch thi giữa kỳ, cuối kỳ, chỉ cần đảm bảo số tiết học được quy định trong năm.

Các em học sinh lớp 10 cần chú ý

Có tới 108 tổ hợp môn

Theo lý thuyết tính toán, có tới 108 tổ hợp môn có thể được tạo ra từ quy định mới trên. Mặc dù học sinh được lựa chọn, tuy nhiên nhà trường là người tổ chức sắp xếp, tuỳ theo điều kiện hoàn cảnh nhà trường, giáo viên; nên học sinh cần chú ý chọn trường đúng hoặc ít nhất là gần được với mục tiêu trường đại học sau này của mình. Và do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến phần hướng nghiệp sau này.

Định hướng chuẩn từ đầu

Bà Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho hay: “Chúng tôi sẽ tổ chức các buổi họp phụ huynh để tư vấn, định hướng cho cha mẹ học sinh và các em nắm rõ thông tin về khối thi đại học sau này. Đấy là cơ sở để các em có sự lựa chọn đúng đắn nhất, tránh tình trạng sau 1 học kỳ, các em lại đổi nguyện vọng gây lãng phí thời gian và công sức học tập. Tuy nhiên, ngoài phía nhà trường, bản thân các bậc phụ huynh cũng phải chủ động trong việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin liên quan đến quyền lợi của học sinh.”. Bà cũng nhấn mạnh mục tiêu nhà trường hướng đến là xây dựng các tổ hợp phù hợp với nhu cầu của học sinh cũng như khả năng đáp ứng của nhà trường.

Tư vấn chiến lược khởi động sớm Lớp 10 THPT - học sinh khoá 2k7
Tư vấn chiến lược khởi động sớm Lớp 10 THPT – học sinh khoá 2k7

Tránh để lãng phí thời gian

Công tác học và thi với khối lượng kiến thức đồ sộ trong cấp THPT, mặc dù được cải tiến nhiều, tuy nhiên các em cũng cần có chiến lược và kế hoạch phù hợp để bắt kịp thay đổi, cũng như không để lãng phí thời gian.

Ngay từ bây giờ, các em cần xác định rõ mục tiêu, nhu cầu nghề nghiệp sau này. Tập trung chiến lược học tập cho các môn bắt buộc, và môn có trong khối thi của mình.

Nếu sai chiến lược, chọn sai mục tiêu, các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn sửa đổi. Trong đấy đặc biệt những em chọn khối xã hội ngay từ đầu, muốn chuyển sang khối tự nhiên sẽ bị hổng khá nhiều.

Tư vấn dành riêng cho lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023

Đáp ứng được những thay đổi thực tế đó, các thầy cô Mclass đồng hành, chia sẻ cùng các em các vấn đề học tập cho năm học mới.

Các em cũng có thể tham khảo ngay các khoá học dành cho lớp 10 đang được ưu đãi tại website mclass.vn nhé.

Bài viết mới

hướng dẫn ielts khoá học free lớp 10 lớp văn ngữ văn tham khảo thpt thầy nhật tiếng anh toeic đăng ký khoá học đại học