6 lỗi khi làm bài nghị luận văn học môn ngữ văn THPT quốc gia.

Các lỗi khi làm bài nghị luận văn học phổ biến là gì? Khỏi phải bàn về tầm quan trọng của bài văn nghị luận văn học trong bài thi Ngữ văn là như thế nào. Vì nó chiếm đến 5 điểm của một bài thi, hơn nữa đây là dạng bài tổng hợp rất nhiều kỹ năng quan trọng trong 12 năm học văn của học sinh. Chính vì vậy rất nhiều học sinh bị lộ rõ những khuyết điểm yếu kém khi làm dạng bài này khiến cho phần này bị mất rất nhiều điểm.

Phổ điểm trung bình của phần này chủ yếu nằm ở mức 2.5-3 điểm. Đây thực sự là con số khá thấp vì nếu chỉ được 2.5 điểm do mắc những lỗi khi làm nghị luận văn học thì mức điểm tối đa học sinh có thể đạt được là 6-6.5 điểm. Với mức điểm này để đỗ vào những trường top đầu từ 25 điểm là rất khó. Bỏ qua việc bạn không nắm được kiến thức tác phẩm thì sau đây là những lỗi khi làm bài nghị luận văn học mà học sinh hay mắc phải nhất.

5 lỗi khi làm bài nghị luận văn học.

1, Không phân tích đề bài.

Đây là bước hết sức quan trọng sẽ định hướng được nội dung cả bài văn. Nhưng rất nhiều học sinh rất hay bỏ qua bước này. Các bạn chủ yếu là quan tâm xem tác phẩm xuất hiện là gì mà không cần biết đề bài hỏi điều gì. Đôi khi trong một tác phẩm sẽ có rất nhiều ý hay các chi tiết quan trọng mà người ra đề chỉ hỏi 1 hay một vài chi tiết nổi bật.

Nhiều học sinh chỉ cắm cúi vào phân tích từ đầu tới cuối những gì mà mình biết về tác phẩm lên đến 4-5 trang giấy nhưng cuối cùng điểm vẫn không cao vì bị đánh giá là lạc đề hay bị rối ý khiến người chấm không tìm được những ý ăn điểm.

Vì vậy lời khuyên cho các bạn học sinh là hãy dành 2 phút trước khi làm bài để lấy bút chì gạch chân những chi tiết quan trọng trong đề thi.

Ví dụ trong đề thi minh họa THPT quốc gia 2019:

6 lỗi khi làm bài nghị luận văn học môn ngữ văn THPT quốc gia.
6 lỗi khi làm bài nghị luận văn học môn ngữ văn THPT quốc gia.

Trong đề bài này thì những từ khóa quan trọng hình ảnh người vợ nhặtsự thay đổi của nhân vật và phạm vi phân tích là hai lần miêu tả.

2, Không lập dàn ý.

Đây cũng là lỗi khi làm bài nghị luận văn học mà rất nhiều học sinh mắc phải. Việc làm dàn ý sẽ chỉ mất từ 7-12 phút nhưng lại giúp học sinh có định hướng nội dung rất tốt và đặc biệt là triển khai có trình tự logics các ý một cách đầy đủ nhất.

Rất nhiều học sinh khi làm xong một phần hoặc cả bài rồi mới nhận ra thiếu ý với bị bỏ sót ý hoặc sắp xếp nội dung không chặt chẽ.

Chính vì vậy hãy lập một dàn ý để đưa ra những luận điểm chính và các luận cứ bổ sung để chứng minh cho điều mình định phân tích.

3, Không tách đoạn.

Việc không tách đoạn sẽ khiến bài viết thiếu tính chặt chẽ vì không tìm thấy được đâu là luận điểm điểm chính đâu là luận điểm phụ và khiến người chấm rất khó trong việc phải tìm ý để cho điểm. Đôi khi học sinh đã nói được ý đó rồi nhưng vì trình bài một đoạn quá dài khiến người chấm không tìm thấy ý.

Vì thế lời khuyên cho học sinh là không bao giờ viết một đoạn văn dài quá 1/2 trang giấy thi. Sau một luận điểm thì nên chấm xuống dòng.

4, Không phân tích dẫn chứng bằng những lý lẽ thuyết phục

Đây không hẳn là lỗi khi làm bài nghị luận văn học nhưng là cơ sở để vượt qua ngưỡng điểm 2.5 để lên từ 3 điểm trở lên. Việc phân tích được dẫn chứng sẽ khiến giám thị chấm có thêm thiện cảm với học sinh vì nó thể sự cầu toàn và thật sự hiểu vấn đề của người làm bài. Hơn nữa với những giám thị khó tính thì việc chỉ liệt kê dẫn chứng còn có thể bị đánh giá rất thấp rằng không hiểu bài.

5, Không sử dụng từ nối để liên kết câu văn và các đoạn văn với nhau.

Phép liên kết là kiến thức cơ bản của Văn-Tiếng việt nhưng rất nhiều học sinh thường bỏ qua nhưng trong một bài văn mà được sử dụng phép nối bằng các từ và, rồi, bên cạnh đó, qua đó, như vậy, có thể thấy hoặc phép lặp và phép thế sẽ khiến câu chữ trở nên chặt chẽ vô cùng.

6, Liên hệ với những tác phẩm khác.

Đây chính là chìa khóa để giám thị đặt bút cho học sinh từ 3.5-4.5 bài văn nghị luận. Vì điều này thể hiện sự ham đọc, tìm hiểu chi tiết các tác phẩm tương tự và các sự đối chiếu so sánh. Đây là kỹ năng của học sinh giỏi văn.

Hãy liên hệ với những tác phẩm khác khi phân tích mà nhận thấy có sự tương đồng. Đơn giản nhất là liên hệ sang những tác phẩm cùng tác giả hoặc cùng nằm trong chương trình Ngữ Văn. Còn nếu cao siêu hơn hãy liên hệ đến những tác phẩm ngoài chương trình.

6 lỗi khi làm bài nghị luận văn học môn ngữ văn THPT quốc gia.
6 lỗi khi làm bài nghị luận văn học môn ngữ văn THPT quốc gia.

Luyện thi online tại Mclass-Lớp học online để tự tin bước vào cánh cổng Đại học.

  • Đội ngũ giáo viên chất lượng gồm những giáo viên có kinh nghiệm dày dặn trong việc luyện thi cùng phương pháp giảng dạy tốt nhất
  • Giáo trình học luôn cập nhật hàng ngày.
  • Giao lưu trực tiếp với đội ngũ giáo viên.
  • Đầy đủ những khóa học cho mọi lứa tuổi từ mầm non đến lớp 12.
  • Hệ thống và luyện đề tiên tiến nhất.

Liên hệ ngay:

Địa chỉ: Số 5, Lô 15E, Trung Yên 15D, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

HOTLINE:  0981163685 |  0936248658 |  0911473882.

FANPAGE: MCLASS.VN

Email: [email protected]

Bài viết mới

hướng dẫn ielts khoá học free lớp 10 lớp văn ngữ văn tham khảo thpt thầy nhật tiếng anh toeic đăng ký khoá học đại học